Tìm hiểu content viral là gì?

content viral
Viral Content là một thuật ngữ về nội dung lan truyền nhanh chóng và rộng rãi từ người này sang người khác qua mạng trực tuyến, những nội dung có thể là một bài đăng trên social media như: một bài viết, hình ảnh hoặc video thu hút người dùng khiến họ không cưỡng lại được và chia sẻ nó trên trang social của mình.
content viral

1. Ý nghĩa của Content Viral

Viral bắt nguồn từ “Virus”, chỉ sự lan truyền nhanh chóng, mạnh mẽ theo cấp số nhân của một nội dung nào đó. Chính vì vậy, Content Viral cũng sẽ có những đặc tính giống như Virus như:
  • Virus cấu tạo đơn giản => Content càng đơn giản, dễ hiểu càng dễ viral
  • Virus dễ dàng xâm nhập vào bất kỳ ai => Content Viral phù hợp với tất cả mọi người (nam nữ, già trẻ ai cũng hiểu và đọc được)
  • Virus sản sinh nhanh chóng => Content Viral lan truyền tới nhiều người
=> Bất cứ content nào đơn giản, dễ hiểu và đánh trúng vấn đề khách hàng quan tâm thì chính là Content Viral. Khi xây kênh, chúng ta cần dạng content này để tăng tỷ lệ tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: Fanpage “Di tích Nhà tù Hỏa Lò – Hoa Lo Prison Relic”
Thay vì chỉ tập trung vào đối tượng là khách du lịch và người lớn tuổi với các dạng bài chuyên môn về di tích và lịch sử Việt Nam, page xác định các bạn gen Z sẽ là đối tượng giúp page tăng nhận diện => đẩy thêm content viral liên quan đến trend, nội dung giải trí (mối quan tâm của các bạn trẻ).
Đây là 1 ví dụ khi page lồng ghép trend cứng Valentine 14/2 với nội dung về di tích Hỏa Lò bằng các chi tiết như câu thả thính liên quan đến Hỏa Lò, chiếc kẹp ngôi sao vàng trên mái tóc đỏ (hình ảnh lá cờ Việt Nam),…

2. Content chỉ viral khi hiểu 3 thứ này

  • Hiểu nền tảng
Chúng ta chơi trên sân của Facebook thì nhất định phải hiểu luật của anh Mác, ví dụ như chính sách cộng đồng, các từ ngữ cần tránh, kích cỡ ảnh bài đăng,… Ngoài ra, nắm rõ quy trình “Phây búc” phân phối nội dung cũng giúp bạn tối ưu nội dung hiệu quả. Mình khái quát quy trình này thành 4 bước dưới đây:
+ Bước 1: Tất cả những nội dung và hình ảnh khi đăng lên Facebook đều sẽ được lưu lại. Facebook sẽ dựa vào kho tin bài này để phân loại nội dung theo từng chủ đề và định dạng. Vậy nên, chúng ta cần:
– Tìm hiểu khán giả ở chủ đề của mình thường gặp những nội dung gì, dưới cách thể hiện nào
– Tránh reup vì sẽ bị Facebook sẽ phát hiện ra bạn quay cóp và không cho lên đề xuất đâu
+ Bước 2: Facebook đo lường cả các tín hiệu như ai đăng? đăng khi nào?,… Vậy nên, chúng ta cần:
– Đăng bài khung giờ vàng (là khung giờ khán giả của bạn hoạt động tích cực nhất)
– Không được để nick đăng bài dính cảnh cáo hoặc quản lý nhiều page ăn gậy
+ Bước 3: AI dựa vào các tín hiệu trên để dự án khả năng người đọc tương tác với bài viết, ví dụ như khả năng để lại bình luận, khả năng xem hết video,…
+ Bước 4: Điểm
Dựa vào các dự đoán trên, Facebook đánh giá Điểm phù hợp, là dự đoán tốt nhất của Facebook về mức độ hữu ích của tin bài này đối với người đọc.
  • Hiểu khách hàng
Content Viral cần dễ hiểu và đánh trúng insight người đọc. Vậy nên, muốn một bài content viral, bạn nhất định phải hiểu mối quan tâm của khách hàng.
Ví dụ: Với fanpage dạy học IELTS, chân dung khách hàng mục tiêu sẽ như sau:
– Độ tuổi: học sinh, sinh viên từ 15 – 24 tuổi
– Mục tiêu: cải thiện kỹ năng giao tiếp, chữa mất gốc Tiếng Anh, có chứng chỉ IELTS,…
– Thách thức: không có định hướng học, không đủ khả năng tài chính, thường mất động lực khi học, lo lắng học IELTS khó,…
– Mối quan tâm thường trực: Vấn đề peer pressure, Các trend, Cảnh báo với sinh viên,…
=> Mình có thể viết content viral về chủ đề: Phát triển bản thân, Bài viết truyền động lực, Những cảnh báo với trung tâm tiếng Anh dởm, Đu trend kết hợp cung cấp kiến thức tiếng Anh,…
  • Hiểu đối thủ
Đối thủ là những người đã đi trước, nó biết nội dung nào khán giả không quan tâm, nội dung nào dễ viral, nội dung gì được nền tảng ưu tiên phân phối với chủ đề đó. Mình đi sau, cứ học nó cái đã trước khi muốn tự sáng tạo cái riêng.
Một số điểm bạn nên phân tích khi nghiên cứu đối thủ:
– Khách hàng mục tiêu của đối thủ là ai? Giống và khác tệp của mình điểm nào?
– Chủ đề nội dung chính của họ là gì?
– Dạng bài nào tương tác tốt/thấp? Lý do?
– Hình thức thể hiện là gì? Đặc điểm của hình thức thể hiện ấy (ví dụ: nếu là bài viết thì ngắn hay dài, có hình ảnh không,..; nếu là reel thì dài bao nhiêu phút, đầu và cuối reel có gì đặc biệt không, có sub không,…)
– Tần suất bài/mỗi tuần
Thông qua bài viết trên, hi vọng sẽ giúp bạn hiểu sơ bộ về Viral Content. Rất mong với các kiến thức chúng tôi cung cấp, sẽ giúp cho bạn xây dựng được các Viral Content có tính lan tỏa, hiệu quả nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0936.901.885

Contact Me on Zalo